มาส่อง Update ของ Google Chrome 59 กันดีกว่า

คิดว่าเมื่อวานตอนเช้า หลายๆคนที่ได้เปิด Developer tools บน Google Chrome คงได้พบกับข้อความแบบนี้

Highlight from Chrome 59 update
เช็ค version ของ chrome ได้โดยพิมพ์ ‘chrome://help’ ที่ช่อง URL ได้เลยนะจ๊ะ

นั่นเป็นเพราะว่า Google Chrome ของเราได้รับการอัพเดทแล้วนั่นเอง!

แล้ว Chrome ของเราจะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างหล่ะ? หลักๆเลยก็จะมีฟีเจอร์ใหม่ๆอยู่ 4 อย่าง และอีก 1 อย่างเป็นอะไรบางอย่างทีเปลี่ยนไปนิดหน่อย 😉

  1. CSS and JS code coverage

  2. Full-page screenshots
  3. Block requests
  4. Step over async await
  5. Unified Command Menu

ถ้างั้นก็มาไล่ดูทีละข้อกันเลยดีกว่า~

 

  • CSS and JS code coverage

เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้เราดูว่า CSS หรือ JS ส่วนไหนที่เราไม่ได้ใช้ และทำให้หน้าเว็บของเราโหลดช้าบ้าง โดยถ้าหากเราต้องการใช้ฟีเจอร์นี้ ก็สามารถทำได้โดย

– เปิด Developer tools

– กด Ctrl+shift+P (Windows) หรือ Command+shift+P (Mac) เพื่อเปิด command menu

– search หา ‘Show Coverage’ และกดเลือกเพื่อเปิดแท็บ Coverage

Open command line and search for 'Show Coverage'
เลือก Show Coverage เพื่อเปิดแท็บ Coverage
Coverage tab
แท็บ Coverage มาแล้ว > <

– กด reload page และเมื่อเพจโหลดเรียบร้อยแล้ว กดวงกลมสีแดงเพื่อหยุด

Image of the screen when we stop recording the page load.
รูปเมื่อเรากดหยุดแล้ว

 

– หลังจากนั้นก็จะแสดง CSS และ JS ที่ถูกเรียกในหน้านี้ทั้งหมด ส่วนที่เป็นสีแดงๆก็คือ โค้ดส่วนที่ไม่ถูกใช้ โดยเราสามารถกดเข้าไปที่ url เพื่อเปิดไฟล์และดูโค้ดด้านในได้ด้วย ทำให้เราสามารถจัดการทั้ง CSS และ JS ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ^ ^

 

  • Full-page screenshots

มาถึงปัญหาที่ชาว dev ต้องเจอกันบ่อยๆ คือ บางทีเรา inspect element เพื่อแก้ design แล้วต้องส่งไปให้ developer อีกคนดู เราก็ต้องไปโหลดโปรแกรมหรือ extension มาเพื่อแคปหน้า screen ทั้งหน้า ยิ่งบางทีเป็นแบบ mobile view ต้องเลื่อนลงมาถึงด้านล่างสุดก็ต้องใช้เวลา แต่ปัญหานี้จะหมดไป โดยการคลิ๊กเพียงไม่กี่ครั้ง

– เปิด Developer tools

– กด Ctrl+shift+P (Windows) หรือ Command+shift+P (Mac) เพื่อเปิด command menu

– search หา ‘Capture full size screenshot’ และกดเลือกบันทึกภาพหน้าจอ

Select 'Capture full size screenshot' in command line to capture the screen
เลือก Capture full size screenshot เพื่อบันทึกภาพหน้าจอ

– โดยรูปภาพนะถูกดาวน์โหลดลงมาในเครื่องเราอัติโนมัติทันที โดยถ้าเว็บของเรายาวมากๆ ก็จะแคปมาให้ตั้งแต่บนสุดถึงด้านล่างสุดของเว็บเลย (แต่ถ้าอยากได้แค่ส่วนที่แสดงผลในหน้าจอขณะนั้น ให้เลือก ‘Capture screenshot’ แทนนะจ๊ะ)

 

  • Block requests

หลายๆครั้งเวลาเราเขียนเว็บ เราอาจจะอยากรู้ว่าถ้าเกิด url บางส่วน (เช่น CDN) เกิดโหลดไม่ได้ หรือใช้งานไม่ได้ขึ้นมา หน้าเว็บของเราจะเป็นยังไงหล่ะ? Blog requests ช่วยคุณได้

– เปิด Developer tools

– เข้าไปทีแท็บ Network (ถ้าเป็นหน้าว่างๆ ก็ให้ reload หน้าใหม่นะ)

– คลิ๊กขวาที่ url ที่เราต้องการบล็อก แล้วเลือก ‘Block request URL’

Block request URL
บล็อกเลยจ้าาาาา

– ปกติแล้วก็จะมีแท็บ Request blocking เพิ่มขึ้นมาด้านล่าง แต่ถ้าหากไม่มี ก็สามารถเพิ่มได้โดยการพิมพ์ ‘Show request blocking’ ใน command menu ได้เลย แล้วก็เลือก Block request URL อีกรอบ แล้วก็จะมี url ที่เราบล็อกเพิ่มขึ้นมาในแท็บแล้ว

open Request blocking with command menu
ในเมื่อแท็บไม่ได้ขึ้นมาให้ ก็ต้องใช้ตัวช่วยซักหน่อย
Block script from google
บล็อกเรียบร้อย

– พอเรา reload หน้าเว็บของเราอีกรอบ หน้าเว็บของเราก็จะถูกโหลดโดยปราศจาก url ที่เราบล็อกไว้นั่นเอง~

Note: เราสามารถ block url ที่มี pattern แบบเดียวกันได้ โดยการกดที่เครื่องหมาย ‘+’ แล้วพิมพ์ pattern ที่ต้องการ (เช่น *.css ก็จะบล็อก CSS ทั้งหมด)

Block by pattern
บล็อกอะไรดีน้าาาา

 

  • Step over async await*

ในกรณีที่เรามีโค้ดส่วนที่เป็น async หรือ await เราอาจจะต้องมานั่งกดไล่ๆ debug ทีละบรรทัดๆ ซึ่งค่อนข้างเสียเวลาเล็กน้อย แต่ต่อไปนี้หากระหว่าง debug แล้วไปเจอโค้ดส่วนที่เป็น async หรือ await ตัว debugger ก็จะไล่ทีละบรรทัดให้โดยอัติโนมัติเลยแหละ > <

 

  • Unified Command Menu

ตรงนี้เป็นการอัพเดทของเดิม (ที่เราเองไม่เคยใช้ด้วยสิ) จากที่เมื่อก่อนหากต้องทำ action อะไรซํกอย่าง เช่นการเปิดไฟล์ ก็ต้องใช้ short cut แบบนึง หรือจะข้ามไปที่โค้ดบรรทัดนู้น ก็ต้องใช้อีก short cut นึง แต่ตอนนี้สามารถเรียกคำสั่งทั้งหมดผ่านเมนูได้แล้วจ้า! โดยตัวอักษรด้านหน้าสุดของกล่องข้อความ จะเป็นตัวบอกว่าเมนูปัจจุบันเป็นเมนูแบบไหน

‘>’ หมายถึง การรัน command

‘…’ หมายถึง การเปิดไฟล์

‘:’ หมายถึง ไปยังบรรทัดต่างๆในไฟล์ที่ถูกเลือก

‘@’ หมายถึง การไปยังสัญลักษณ์ (Symbol) ในไฟล์ที่ถูกเลือก

‘!’ หมายถึง การรัน snippet

Note: สามารถพิมพ์ ‘?’ เพื่อดูความหมายของแต่ละตัวอักษรได้ด้วยนะ

Command menu help
อันไหนคืออะไร แค่พิมพ์ ? ก็รู้ได้เลย

 

เป็นยังไงกันบ้างกับอัพเดทล่าสุดของ Google chrome หลายๆอย่างก็ทำให้เราได้ทำงานง่ายขึ้น คงต้องรอดูกันว่ารอบหน้าจะมีอะไรให้เราดูบ้าง เนื่องจากยังอยู่ในสังเวียน web developer ได้ไม่นาน อาจจะมีข้อมูลผิดเพี้ยนหรือพลาดไปบ้าง ยังไงถ้ามีอะไรแนะนำหรือติชม ก็สามารถคอมเม้นต์ทิ้งไว้ได้เลยนะครับ

ขอให้ทุกคนสนุกกับการโค้ด แล้วเราจะโค้ดไปด้วยกัน ^ ^

 

*สามารถดูเนื้อหาต้นฉบับและตัวอย่าง code ในส่วนของ ‘Step over async await’ ได้ที่ What’s New In DevTools (Chrome 59)

 

Leave a comment